วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สำรวจสถานะทางการเงินเพื่อปลดหนี้

หลังจากที่คุณสถานะการเงินของตัวเองผ่านขันตอนของการสำรวจ หนี้ที่คุณมีจากข้อแนะนำในบทที่ผ่านมา คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตระหนัก ถึงหัวใจของการปลดหนี้ ซึ่งนั่นก็คือ การเลิกใช้จ่ายฟ่มเฟิอย ซึงเวลาพูดถึง เรื่องค่าใช้จ่าย หลายคนมักจะคิดถึงแต่ตัวเลขก้อนใหญ่ เซ่น ค่าผ่อนรถ ผ่อน บ้าน แต่หลงลืมไปว่า บางทีค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ นั้น เมื่อนำมารวมกันต่อ เดือนก็เป็นเงินจำนวนใม่ใซ่น้อยเลยทีเดียว เช่น รายจ่ายเพื่อความบันเทิง ค่า เช่าวิดีโอ ค่าตวหนัง ค่ากินอาหารนอกบ้าน ค่าเลื้อผ้ากระเป้ารองเท้า ค่าทำ ผม โดยเฉพาะสำหรับคุณสาวๆ ส่วนใหญ่แล้ว หลายคนหมดเงินใปกับของ เหล่านี้เกือบครึ่งของรายได้แต่ละเดือนโดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ บาร์โหนติดผนัง
วิธีง่ายกี่สุดกี่จ:กำไห้คุณมองเห็นตัวเลขกั้งหมดตาบความเซนจริง นั่นก็คือ การคำนวณงบประมาณค่าไช้จ่ายลงนนกระดาษ ลองกำตาม ตัวอย่างกร่าวๆ ต่อไปบี้
1.    การยกเลิกเคเบิล ทีวี ปิดคอมพิวเตอร์หรือวิทยุ ที่คุณชอบเปิดทิ้งไว้ ตลอดเวลาโดยไม,ได้ตั้งใจ การเปิดไฟหรือแอร์ทิ้งไว้ตามห้องต่างๆ ด้วยความเคยชิน แล้วเปลี่ยนกิจกรรมในแต่ละวันเป็นการนอนอ่านหนังสือรับ ลมธรรมชาติ ใช้เวลาสนุกกับครอบครัว เพื่อนฝูง สัตว์เลี้ยง หรือแม้กระทั่งหัน ไปซวนเจ้าหมาน้อยตัวโปรดวิงจ๊อกกิ้งรอบๆ หมู่บ้านทุกวันในตอนเย็น แทน การจมอยู่บนโซฟากับรายการทีวีที่คุณเองก็ไม่ได้ตั้งใจจะดูสักเท่าไร คุณอาจ จะประหลาดใจที,พบว่าวันหนึ่งๆ ของคุณมีเวลาเพิ่มขึ้นอีกหลายชั่วโมง รวม
บาร์โหนติดประตู
ทั้งยังประหยัดค่าไฟใด้อีกอย่างน้อยเดือนละ 700 บาท หรือเท่ากับปีละ 8,400 บาททีเดียว
2.    เคยลองนับเศษเงินในกระเป๋า ที,คุณจ่ายสำหรับขนมขบเคี้ยวหรือ ของกินเล่นในแต่ละวันบ้างหรือไม่ ของบางอย่างที่คุณเคยชื้อเพราะแรง โฆษณาหรือติดนิลัยการแวะร้านสะดวกซื้อทุกครั้งก่อนเข้าบ้าน เช่น พวก ลูกอม หมากฝรั่ง ที่หลายคนยอมรับว่า ซื้อเพราะเห็นโฆษณาน่าสนใจดี หรือ ซื้อเพราะมันวางอยู่บนเคาน์เตอร์ตอนคิดเงินพอดี การหยิบนั่นนิดนี่หน่อยโดย ไม่ได้ตั้งใจแบบนี้ ลองสมมติกันเล่นๆ ด้วยตัวเลขตํ่าสุดที่คุณจ่ายตกวันละ 100 บาท ลองคูณด้วย 365 วันในหนึ่งปี คุณจะพบว่าเป็นเงินสูงถึง 36,500 บาท บาร์โหนราคา
3.    น่าแปลกใจที่คนมีหนี้หลายคนไม,ยอมทำใจเลิกเหล้าหรือบุหรี่ โดย แอบปลอบใจตัวเองว่า เสียเงินซื้อความสุขใจเล็กๆ น้เอยๆ ให้ชีวิตบ้าง คุณรู้ ไหมว่าการเลิกเหล้าและเลิกสูบบุหรี่ ทำให้ประหยัดเงินได้ประมาณปีละหลาย หมื่นบาท โดยคิดในเกณฑ์เฉลี่ยขั้นตาสุด สำหรับคนที่ซื้อบุหรี่สัปดาห์ละ 2 ซอง และดื่มเหล้าสังสรรค์ สัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น และถ้าจะมีใครแอบบวก เพิ่มค่าหมากฝรั่งดับกลิ่นปาก ค่าเครื่องดื่มแก้แฮงค์ ค่าใช้จ่ายออปซั่นเสริม สำหรับการไปสนกกับเพื่อนๆ ตลอดจนค่ารักษาพยาบาลโรคภัยอันเกิดจาก
การใช้ชีวิตเฮฮาปาร์ตีเหล่านี ลองคิดเล่นๆ ว่าจะคุณจะปลดหนบัตรเครดิตได้ กี่ใบโดยใช้เวลาเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น !!!
4.    เลิกการไปเดินห้างในวันหยุดสุดสัปดาห์โดยไม'ได้มีกิจธุระจำเป็น หลายคนมักไปห้างสรรพสินค้าด้วยความรู้สึกว่า วันหยุดไม่รู้จะไปไหน หลาย คนไปเพราะไม่ชอบอยู่บ้านเฉยๆ และ “ไม่มีอะไรทำ” คุณรู้ไหมว่าการไปเดิน

บาร์โหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น