วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รวมวิธีกำจัดคราบรอยเปื้อนต่องๆบนเสื้อผ้า (ใช้ได้ผลจริง)





กำจัดรอยเปื้อนน้ำมันพืช น้ำมันเครื่อง ไขมันต่างๆ
เอาเศษผ้าหรือฟองนํ้าซับรอยมันออกไปก่อน ใช้นำยาขจัดคราบเปื้อน ป้ายลงไปบริเวณนั้นสักครู่ แล้วล้างออกด้วยนํ้าร้อน จากนั้นเอาผ้าเหล่านั้นมาแช่ ในผงชักฟอกประสิทธิภาพดีสัก 30 นาที จึงชักล้างตามปกติ ถ้ายังมีคราบหลง เหลืออยู่อย่าเพิ่งเอา'ไปรีด ยังมีวิธีที่จะกำจัดรอยด้วยการเอานํ้ายากัดสีทาตรง บริเวณรอยเปื้อนนํ้ามัน แล้วนำไปชักอีกครั้ง จะทำให้รอยหายไป ถ้าเป็นเสื้อผ้าที่ ชักไม่ได้มีหลายขั้นตอนที่ต้องทำเริ่มจากเอาฟองนํ้าชุบนํ้ายาชักแห้งซับรอยเปื้อน ใช้ฟองนํ้าอีกอันซุบนํ้ายาขจัดคราบเปื้อนเช็ดตาม ทำสลับกันจนหมดคราบ ถ้า ยังไม่หมดใช้นํ้ายาซักฟอกหยดหลายหยด ตามด้วยแอมโมเนียสองหยด แล้วซับ รอยเปื้อน ทำชํ้า ซับให้แห้งแล้วจึงส่งไปซักแห้งที่ร้าน

กำจัดรอยเปื้อนซอสต่างๆ น้ำนม ปัสสาวะ อุจจาระ
สำหรับลูกเล็กแสนชน เล่นสนุกในครัว ในระหว่างทานอาหาร จนเสื้อผ้า เปื้อนซอสเครื่องปรุงต่างๆ เลอะเทอะ ให้คุณเอากระดาษทิชชูชับรอยเปื้อนออกไป ก่อน แล้วเอากลีเชอรีนที่มีขายตามร้านขายยาโรยลงตรงรอยเปื้อน ขยี้ในนํ้าสะอาด รอยเปื้อนจะจางลง เสร็จแล้วซักด้วยนํ้ายาซักผ้าที่มีส่วนผสมคลอไรต์ เช่น นํ้ายา ไฮเตอร์สำหร้บผ้าขาว หรือสำหรับผ้าสี ผสมกับนํ้าอุ่นแช่ไว้สัก 30 นาทีแล้วห้าม แชในนํ้าร้อนจะทำให้รอยเปื้อนติดแน่นแล้วจึงซักด้วยนํ้ายาซักผ้าที่มีประสิทธิภาพ ดี วิธีนี้สามารถใช้กับสิ่งสกปรกที่เป็นโปรตีน เช่น ครีมไข่ นํ้ามูก ขนม เจลลาติน และอี่นๆ สำหรับผ้าที่ซักไม่ได้ ต้องซักแห้งอย่างเดียว ทำเพียงซับรอยเปื้อนออก ไปให้มากที่สุดด้วยกระดาษซับจุ่มผลิตภัณฑ์เอนไซม์ พอถึงขั้นตอนชักจะต้องรีบ ส่งไปชักแห้งที่ร้าน



กำจัดรอยเปื้อนเลือดบนเสื้อผ้า
สำหรับอาชีพที่คลุกคลีอยู่กับเลือด แพทย์ พยาบาล โรงฆ่าสัตว์ และคุณ ผู้หญิงที่มีประจำเดือน มักเจอปัญหานี้บ่อย ต้องรีบเอาเสี้อผ้านั้นไปแชในผงชัก ฟอก'ทึ่ม!}ระสิทธิภาพดี แช่ทิ้งไว้ 30 นาที เลือดจะซึมออกมาจากเนื้อผ้า นํ้ากลาย เป็นสีแดงและเหม็นคาว เทนํ้านั้นทิ้งไป เติมนํ้าและผงชักฟอกให้ละลายเป็นเนื้อ เดียวกัน แช่ผ้าอีกเกินครึ่งชั่วโมงก็ได้ หลังจากนั้นเอามาชักตามปกติจะได้เสี้อผ้า สะอาด ไร้รอยและกลิ่นเลือด ยกเว้นถ้าทิ้งไว้นานรอยฟ้อนเลือดจะออกยากขึ้น อาจต้องไซ้นายาขจัดคราบฟ้อ,นสำ'หรับผ้าขาวหรือผ้าสีป้ายลงตรงบริเวณรอยฟ้อน แล้วชักอีกครั้ง ระหว่างที่รอยยังหลงเหลืออยู่ อย่านำไปรีดจะทำให้รอยนั้นติดแน่น กับเนื้อผ้า
ขจัดจัดรอยเปื้อนหมึกปากกา
เป็นที่ทราบกันดีว่า รอยหมึกนั้นชักออกยากหนักหนา สร้างความปวดหัว กับคุณแม่บ้าน แก้ปัญหาได้ด้วยการรีบเอาฟองนํ้าชุบนํ้าหมาดๆ เช็ดนํ้าหมึกออก ใช้นํ้ามะนาวผสมเกลือ ถูบริเวณที่ฟ้อนก่อนนำไปชักออกในนํ้าเย็นที่มีโซ ดาไบคาร์บอเนต แล้วนำไปชักล้างตามปกติ รอยฟ้อนก็จะจางหาย ยกเว้นนํ้าหมึก ชนิดที่ติดถาวรจะออกยากมาก
กำจัดน้ำยาทาเล็บบนเสื้อผ้า
สิ่งสกปรกประเภทนี้ากขจัดไม่ถูกวิธี ความสกปรกจะแผ่ขยายออกไป เป็นวงกว้าง ห้ามเอากระดาษหรือเศษผ้ามาเช็ดออก ให้ใช้นํ้ายาอะซิโตนหยดลง บน นํ้ายาจะกัดสีทาเล็บหลุดออกไป หลังจากนั้นจึงชักด้วยผงชักฟอก ตามปกติ

ผ้าสีขาวที่ใช้มานาน มักเกิดคราบสกปรกฝังลึกสีเหลืองอ่อนยากแก่การ ชัก ทำให้เสื้อผ้าดูเก่า หม่นหมอง แม่บ้านหลายคนจึงมักนำผ้าไปต้มซึ่งสามารถ ช่วยให้ผ้าขาวขึ้นได้ แต่ถ้าให้เร็วขึ้น ให้ฝานมะนาวใส่ลงไปด้วยสัก 2-3 ชิ้น ขณะที่ ต้มจะช่วยให้ผ้าขาวสะอาดขึ้น อีกวิธีหนึ่งให้ผสมนํ้ายาฟอกขาวสักเล็กน้อยลงไป ในผงชักฟอกที่จะชัก แช่ไว้สักครู่แล้วชักในนํ้าอุ่นหรีอร้อน มีอีกวิธีง่ายๆ ในการ ชักเพี่อให้ผ้ากลับมามีสีขาวดังเดิม คือ นำเปลีอกไข่ปนใส่ลงในอ่างแล้วแช่ผ้าไว้ สักครู่ หลังจากนั้นจึงเอามาชักล้างตามปกติ ผ้าของคุณก็จะกลับมาขาวสะอาด เหมือนใหม่
กำจัดรอยเปื้อนสนิมบนเสื้อผ้า
เสื้อผ้าเปื้อนสนิมจากเครื่องยนต์ เครื่องเรือนทำด้วยเหล็ก สามารถกำจัด ได้ เพียงแต่ว่าใหรีบทำ อย่าปล่อยไว้นาน ก่อนอื่นต้องรู้ผ้าชิ้นนั้นสีตกหรีอไม่ ทำได้ ต่อเมื่อผ้าสีไม่ตกเท่านั้น ถ้าสีตกจะเกิดรอยด่างมาแทนที่รอยสนิม ให้หยดนํ้าตรง ที่มีรอยสนิมบนผ้า เอามะนาวผ่าซีกถูเบาๆ ปาดเอาหน้ามะนาวที่ติดรอยสนิมออก เสีย แล้วทำชํ้าจนกว่าสนิมจะออกหมด แล้วนำไปชักตามปกติ หรือถ้ายังมี คราบอยู่ให้เอาแชในนํ้าผสมกรดออกชาลิก ก่อนชักด้วยความระมัดระวัง สวมถุง มือยาง แล้วนำไปชักตามปกติ แต่อย่าใช้กับผ้าโลหะหรือใยแก้ว

 กำจัดสัตว์บุกรุกและแมลงด้วยเครื่องไล่หนู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น