วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แนะนำการดูแลสุขภาพฟันและผิวพรรณขณะตั้งครรภ์เจ้าหนูน้อย



วิธีการดูแลรักษาผิวพรรณ
-       ถ้าผิวของคุณเป็น ผิวมัน ควรเลือกใช้รองพี้น ที่มีสูดรปราศจากไขมัน หรือใช้แปังเนี้อหนาทาบริเวณผิวหน้าก่อนแต่งหน้า หลังจากการทำความ สะอาดผิวหน้าประจาวันแล้ว ให้กระซับรูขุมขน และลดความมันบนใบหน้า ด้วยกระซับรูขุมขนโลซั่น จากนั้น รักษาความ'ซุ่มขี้,นของผิวหน้า ด้วย มอยซ์เจอไรเซอร์ ไม่ควรล้างหน้าบ่อย ๆ เนื่องจากจะเป็นการซะล้างสาร เคลือบผิวตามธรรมซาติออกไป ซึ่งจะทำให้ผิวหน้าแห้งและหยาบกร้าน
-         ถ้าผิวของคุณเป็นผิวแห้ง ให้มอยซ์เจอไรเซอร์ทุกครั้งหลังล้างหน้า ไม่ควรใช้น้ำอุ่นล้างหน้า เพราะจะยิ่งทำให้หน้าแห้งมากขึ้น งดใช้รองพื้นใน การแต่งหน้า ถ้าผิวของคุณลอกเป็นขุยเนื่องจากผิวแห้ง ทำให้เกิดริ้วรอยได้ ง่าย พยายามเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปกปิดริ้วรอย และหลีกเลี่ยงการใช้ โทนสีที่จะทำให้เห็นจุดบกพร่องนั้นซัดขึ้น วิธีกำจัดหนู
-          
-                สำหรับ รอยฝ้าสีนาดาล ที่เกิดขึ้น คุณอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่อง สำอางที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับใช้ปกปิดรอยปาน ซึ่งก็จะสามารถช่วย ปกปิดรอยนี้ได้เช่นกัน ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดด เพราะจะทำให้ รอยสีน้ำตาลนี้เห็นซัดขึ้นและเป็นมากขึ้น ควรทา ครีมกันแดด ที่มีค่าป้องกัน รังสี (spf) มากกว่า ๑๕ ขึ้นไปเป็นประจำก่อนออกจากบ้าน
-                ขณะที่ตั้งครรภ์ คุณมักจะประสบปัญหาเกี่ยวกับฟันผุและเหงือกอักเสบ มากกว่าปรกติ แต่เดิมเช้าใจว่า เกิดจากทารกในครรภ์ดึงแคลเซียมไป จึง ทำให้ฟันผุ ซึ่งความจริงแล้ว ทารกได้รับแคลเซียมจากอาหารที่คุณรับประทาน และถ้ามีปริมาณไม่เพียงพอจึงจะดูดซึมจากกระดูกของคุณ ดังนั้นสาเหตุของ การเกิดปัญหาสุขภาพฟันระหว่างตั้งครรภ์ มักจะเป็นเพราะรับประทาน อาหารบ่อยและไม่ได้รักษาความสะอาดที่ดี หรือบางท่านอาจมี อาการ คลื่นไส้ อาเจียน แปรงฟันไม่ได้ ทำให้เชื้อเจริญได้ดีบริเวณที่มีเศษอาหาร ติด อยู่ เป็นเหตุทำให้เกิดฟันผุได้ง่าย
-                อาการเกี่ยวกับ เหงือกอักเสบ บวมแดง และมีเลือดออกง่าย ที่บริเวณ ขอบเหงือกในขณะแปรงฟัน มักพบตั้งแต่เดือนที่ ๒ และจะเป็นมากที่สุดใน เดือนที่ ๘ ของการตั้งครรภ์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระดับ ฮอร์โมน เอสโดรเจน และน้ำลาย ที่มีความเป็นกรดมากขึ้น ยิ่งถ้าประกอบกับการรักษา ความสะอาดในช่องปากไม่ดีพอด้วยแล้ว ก็จะทำให้เหงือกอักเสบได้ง่าย ใน บางท่านที่มีอาการ ฟันโยกในระยะการตั้งครรภ์ คาดว่าเกิดจากการเปลี่ยน แปลงของระดับฮอร์โมนด้วยเช่นกัน อาการที่กล่าวมาช้างด้นจะบรรเทาลง ภายหลังคลอด ไล่หนู
-                การรักษาทางทันตกรรมนั้น ควรทำในระหว่าง ๔-๖ เดือน ของการตั้ง ครรภ์ เนื่องจากในระยะ ต เดือนแรก คุณมักจะประสบกับปัญหาว่ามีอาการ แพ้ท้อง และเป็นระยะที่เสี่ยงต่อการแท้งได้ง่าย จึงควรหลีกเลี่ยงการรักษาใน ระยะนี้ ส่วนระยะการตั้งครรภ์ ๗ เดือนขึ้นไปนั้น เป็นระยะที่คุณควรได้รับ     
 
-          การพักผ่อน เนื่องจากมดลูกของคุณจะไวต่อการรบกวน การนั่งหรือนอน ทำฟันนานๆ จะทำให้รู้สึกอึดอัด ถ้าสามารถหลีกเลี่ยงได้ก็ควรงดในระยะนี้ หากคุณพบว่า มีการอักเสบของระบบทางเดินหายใจส่วนบนบ่อยๆ ควรได้ รับการตรวจดูว่ามีฟันผุหรือไม่ เพราะอาจจะเป็นสาเหตุของการอักเสบได้ ใน ระยะตั้งครรภ์ ควรงดรับประทานยาประเภท เดตดราไซคลีน เป็นยาปฏิชีวนะชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถใช้รักษาโรคได้อย่างกว้างขวาง เพราะจะ ทำให้ทารกที่เกิดมามีฟันสีคล้ำหรือออกไปทางสีนาตาลได้ หนูกลัวอะไร
การที่ฟันมีการอักเสบเรื้อรังนาน ๆ อาจจะทำให้เชื้อโรคกระจายไปตาม อวัยวะอื่นๆได้ทางกระแสเลือด ด้งนั้น การรักษาความสะอาดของปากและ ฟันจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ควรแปรงฟันหลังอาหารทุกมื้อและก่อนนอน ถ้าต้อง การใช้น้ำยาบ้วนปาก ควรเลือกใช้ชนิดที่มีฤทธิเป็นด่างอ่อนๆ หรือน้ำเกลือ อ่อนๆ และเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมอยู่สูง เพื่อใช้ในการสร้าง กระดูกและฟัน ของทารก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น